วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กินขมิ้นชัน ทุกวันช่วยซ่อมแซมอวัยวะภายใน

ขมิ้นชัน สมุนไพรไทย ช่วยซ่อมแซมอวัยวะภายใน
กินขมิ้นชัน ทุกวันให้เป็นอาหาร
แน่นอนหลายท่านคงจะไม่เข้าใจว่า กินทุกวันให้เป็นอาหารคืออะไร เรามาทำความรู้จักกับขมิ้นชันกันก่อนดีกว่า ขมิ้นชัน เป็นพืชล้มลุกที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อในของเหงาจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีตั้งแต่สีเหลืองเข้ม จนถึงสีแสดจัด คนไทยรู้จักกันในทางเอามาปรุงอาหาร แต่งกลิ่นอาหาร ปลาทอด ไก่ทอด แกงไตปลา และอีกสารพัดเมนู
ขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่างๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นต้น เหง้าของขมิ้นชันนั้น มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ แบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ และมีฤทธิ์ในการขับน้ำดี ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็งตับ บำรุงตับ
การศึกษาวิจัยเพิ่มเติมพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในช่วงที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของขมิ้นชันมากขึ้น เพราะฉนั้น เราต้องกินขมิ้นชันให้เป็นอาหาร ต้องกินให้สนุก ไม่ใช่กินเป็นยา ใช้ปรุงอาหารบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ กินแบบเม็ดแคปซูลบ้าง เรามาดูตารางเวลาสำหรับการกินขมิ้นชันกันดีกว่า
นาฬิกาชีวิต (ความสัมพันธ์ของอวัยวะกับเวลา)
ช่วงเวลา เป็นเวลาของ
03.00-05.00 ปอด ช่วยบำรุงปอด ป้องกันมะเร็งปอด ช่วยเรื่องภูมิแพ้ของจมูกที่หายใจไม่สะดวก ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ผิวหนัง
05.00-07.00 ลำไส้ใหญ่ ฟื้นฟูระบบประสาทลำไส้ใหญ่ ให้บีบรัดตัวเพื่อการขับถ่ายที่เป็นปรกติ ฟื้นฟู
ระบบดูซึมอาหารและล้างสำไส้ใหญ่ให้สะอาดลดการเกิดแก๊สพิษที่ทำให้มีกลิ่นตัว ป้องกันริดสีดวงทวาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่
07.00-09.00 กระเพาะอาหาร แก้โรคกระเพาะอาหาร ที่เกิดจากการกินข้าวไม่ตรงเวลา แก้ท้องอืด จุกแน่น ปวดเข่า ขาตึง ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันความจำเสื่อม
09.00-11.00 ม้าม ช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำเหลืองเสีย มีแผลในปาก อ้วนเกินไป ผอมเกินไปที่เกี่ยวข้องกับม้าม ลดอาการเบาหวาน
11.00-13.00 หัวใจ ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง
13.00-15.00 ลำไส้เล็ก ช่วยแก้ปัญหาปวดท้องบ่อยเพราะไขมันเกาะลำไส้เล็ก ช่วยล้างขยะในลำไส้เล็ก
15.00-17.00 กระเพาะปัสสาวะ ช่วยดูแลหูรูดของกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง แก้ปัญหาเรื่องตกขาวของสตรี ควรกินน้ำกระชายในเวลานี้ด้วยจะช่วยเรื่องหูรูดและกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง
17.00-19.00 ไต
19.00-21.00 เยื่อหุ้มหัวใจ
21.00-23.00 พลังงานรวม
หลังช่วงเวลา 17.00 เป็นต้นไป จนถึงการกินก่อนนอน ขมิ้นชันจะช่วยเรื่องความจำดี ตื่นนอนตอนเช้าจะไม่ค่อยเพลีย และช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น ช่วยขับไล่ไรฝุ่นที่ผิวหนังไม่ให้เกิดผลผื่นคันง่าย และช่วยขับไขมันในตับถ้ากินในปริมาณมาก จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่า เราควรกินเป็นอาหารจริงๆเพราะประโยชน์จากขมิ้นชันนั้นเยอะเหลือเกิน เรียกได้ว่า กินได้ทุกที่ทุกเวลาเลยทีเดียว
หากสะดวกกินขมิ้นชันแบบแคปซูล ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้และสะอาด ไร้สารเคมีไม่มีสเตอรอยด์
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.nanahealth.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น