วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หุ่นปั้นชายหญิงร่วมรักทำเพชรบูรณ์ฝนตกแล้ว ได้ผลจริง!

หุ่นปั้น
หุ่นปั้นชายหญิงร่วมรัก

วันที่ 8 ก.ค. ความคืบหน้าหลังจากชาวบ้านที่บ้านนาตะกุด หมู่ที่ 1 ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ปั้นหุ่นดินเหนียวชายหญิงร่วมรัก วางไว้บนทางสามแพร่ง บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน จากนั้นยังร่วมแห่นางแมว เพื่อขอฝนตามประเพณีความเชื่อแบบโบราณของหมู่บ้านนั้น
ปรากฏว่าเมื่อช่วงค่ำวานนี้(7 ก.ค.) ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้ชาวบ้านต่างพากันร้องดีใจ จนบางรายถึงกับวิ่งออกมาแสดงความยินดีท่ามกลางสายฝน
ทั้งนี้หลังจากฝนตก ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทางอำเภอแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้าน รื้อถอนหุ่นดังกล่าวออก ทั้งที่ยังเหลือระยะเวลาอีก 1 วันจึงจะครบกำหนด 3 วันตามเคล็ด โดยอ้างว่า หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมตามสื่อโซเชียลมีเดีย
นายประพันธุ์ งามเลิศ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านนาตะกุด กล่าวว่า ก่อนจะทำพิธีแห่นางแมว ชาวบ้านก็จะร่วมกันปั้นหุ่นสมมุติเป็นเมฆหมอกและฝน เพื่อล้อเลียนไปพร้อมๆกันด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่เป็นพิธีกรรมขอฝนเก่าแก่ตามความเชื่อของหมู่บ้านนาตะกุดที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทำ หากเกิดฝนทิ้งช่วงก็จะงัดวิธีนี้ขึ้นมาใช้ถือเป็นไม้เด็ด จากนั้นยังจะมีพิธีสวดคาถาปลาช่อนอีกระลอกหากฝนยังแล้งอยู่ ภายหลังทำพิธีนี้แล้วส่วนใหญ่ก็ได้ผลมีฝนตกทุกครั้ง
ส่วนการรื้อหุ่นปั้นก็คงต้องทำตาม ซึ่งเรื่องนี้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ยืนยันว่าเป็นประเพณีหรือพิธีดั้งเดิมของหมู่บ้าน โดยต้องชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น

ที่มา ข่าวสด

1 ความคิดเห็น: