วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปลูก”หมามุ่ยอินเดียระยอง” ใส่แคปซูลได้ตันละ 8 แสน





ปลูก”หมามุ่ยอินเดียระยอง” ใส่แคปซูลได้ตันละ 8 แสน
เมื่อเกิดวิกฤตภัยแล้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำให้ชาวบ้านได้ปลูกหมามุ่ยอินเดีย ขายได้กก.ละ 800 บาท
แต่ถ้าทำเป็นยาส่งออกไปที่ประเทศอินเดียได้จะได้ราคาถึง กก.ละ 8 หมื่นบาทเลยทีเดียว
ธุรกิจการเพาะปลูกหมามุ่ยอินเดียนั้นได้มีนานแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น โดยคนเพาะปลูกจะปลูกหมามุ่ยอินเดียนี้ไว้ที่ริมรั้ว แล้วเอาเมล็ดนั้นมาคั่วกินกัน
เพื่อบำรุงร่างกาย โดยเอามาคั่วกินเช่นเดียวกับเม็ดมะขามนั่นเอง แต่เมื่อปี 2555 อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้ปลูกหมามุ่ยส่งออกขายที่ประเทศญี่ปุ่น
โดยได้ราคาที่ตันละล้าน ซึ่งเขาคิดว่าไหน ๆ เราก็มีต้นพันธุ์อยู่แล้ว จึงน่าจะเอามาปลูกเป็นแปลงเชิงพาณิชย์ขายส่งออกก็ดีเหมือนกัน
โดยนายสุรศักดิ์ ระดมกิจ ที่ปรึกษากลุ่มพืชสมุนไพรอินทรีย์ระยอง ได้เล่าถึงที่มาถึงอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นว่า จากชาวสวนทุเรียนมาเป็นสวนหมามุ่ย เนื่องด้วยช่วงแรกยังไม่เป็นที่สนใจสำหรับพ่อค้ามากนัก
เนื่องด้วยไม่มีพ่อค้าคนไหนเสียเวลา และเสียค่าน้ำมันมารับซื้อสินค้าเพราะมีเพียงน้อยนิด จึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ เพื่อปลูกหวังให้ได้ปริมาณที่มาก และราคารับซื้อยังคงได้น้อย จึงพากันคิดแปรรูป
โดยมีตัวแทนจากสหกรณ์การเกษตรเพื่อนการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ระยองมาเป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำปรึกษา ชี้แนะ โดยได้สนับสนุนการแปรรูปใส่แคปซูล อีกทั้งมีเภสัชกรแพทย์แผนไทยมารับรองผลิตภัณฑ์
จากขายเป็นเมล็ดสดได้ กก.ละ 200 บาท…คั่วบดเป็นผงใส่ถุง กก.ละ 400 บาท…ถ้าบรรจุใส่แคปซูล กก.ละ 800 บาท
ส่วนการปลูกหมามุ่ยอินเดียนั้นปลูกง่าย โดยในช่วงแรกจะมีค่าใช้จ่ายในค่าไถแปลงกับค่าต้นพันธุ์ประมาณไร่ละ 15,000 บาท แต่พอโตขึ้นมามันก็จะเลื้อยขึ้นค้างเหมือนบวบ ต้องคอยดูแลไม่ให้ดินแห้ง
นางนริษา บัวรอด เกษตรกรผู้ปลูกหมามุ่ยบ้านตะพง บอกว่า ทุกวันนี้สมาชิกในกลุ่ม จะใช้พื้นที่ว่าง ปลูกตามแนวรั้ว แปลงผัก ใต้ต้นไม้ ส่งขายกลุ่มพืชสมุนไพรอินทรีย์ระยอง…พื้นที่แค่ 1 งาน ช่วยมีรายได้อย่างน้อยๆ เฉลี่ยวันละ 600 บาท
แต่ถ้าปลูกเป็นสวน พื้นที่ 1 ไร่ ให้ผลผลิต 300 กก. เก็บเกี่ยวได้ปีละ 2 ครั้ง ขายเป็นเมล็ดสด ได้ปีละ 120,000 บาท…ดีกว่าปลูกข้าวเป็นไหนๆ นา 1 ไร่ ทำฤดูเดียวได้ข้าวไม่ถึงเกวียน ปลูกทั้งปีอย่างเก่งได้แค่ 2 หมื่น
ในขณะที่ปลูกหมามุ่ยอินเดีย 1 ไร่ คั่วบดเป็นผงบรรจุใส่แคปซูล ปีหนึ่งได้ 4–5 แสน…สนใจชมแปลงปลูก ติดต่อได้ที่ 08–1570–7772.
ที่มา ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น