วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"ดินสอพอง" รักษาตาปลา

"ดินสอพอง" รักษาตาปลา
สมัยก่อน มีคนเป็น ตาปลา กันเยอะ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณที่ส้นเท้าข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจเป็นทั้ง 2 ข้าง เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการปวด เดินลงส้นเท้าไม่ได้ บางคนปล่อยให้หายเอง 1 หรือ 2 สัปดาห์จะกลับมามีอาการอีก เรียกว่าเป็นๆหยุดๆทำให้รู้สึกหงุดหงิดและทรมานมาก โดยเฉพาะคนทำงานเดินเหินเสียบุคลิกภาพหมด ดูไม่ขึ้นเลย
ในยุคสมัยนั้น คนที่เป็นตาปลา นิยมใช้วิธีรักษาด้วยแพทย์แผนไทย เนื่องจากบ้านอยู่ห่างไกลสุขศาลาหรือโรงพยาบาลในตัวเมือง ซึ่งหมอยาพื้นบ้านจะมีวิธีรักษาแบบง่ายๆ คือ เอา “ดินสอพอง” ก้อนหรือ 2 ก้อนไปเผาไฟให้ร้อนจนแห้งพักไว้ให้เย็นลง จากนั้นจึงนำเอาผง “ดินสอพอง” ที่เผาไฟดังกล่าวไปถูส้นเท้าหรือบริเวณที่เป็นตาปลา ถูไปถูมาจนหัวตาปลาหลุดออกมา จะช่วยให้อาการที่เป็นหายได้
หาก กลับมาเป็นอีกก็ให้เอา “ดินสอพอง” รักษาให้หายได้เหมือนเดิม ซึ่งสูตรดังกล่าวนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางมาแต่โบราณแล้ว เพราะได้ผลดีระดับหนึ่ง ประกอบกับ “ดินสอพอง” ที่ใช้รักษาหาง่ายมีวางขายทั่วไป
ปัจจุบัน สูตรดังกล่าว ได้ถูกลืมไปแล้ว จึงนำเสนอเพื่อให้เป็นทางเลือกและ อนุรักษ์ไว้เป็นมรดกไทยไม่ให้สูญหายไปในอนาคต ใครที่มีอาการปวดตาปลาทดลองเอา “ดินสอพอง” ไปรักษาดู จะช่วยให้หายได้อย่างเหลือเชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น