วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดื่มน้ำกระชายดื่มง่ายๆ ได้ทุกวัน บำรุงกระดูก แก้กระดูกพรุน ปรับสมดุลฮอร์โมน


สูตรทำน้ำกระชายดื่มง่ายๆ ได้ทุกวัน บำรุงกระดูก แก้กระดูกพรุน ปรับสมดุลฮอร์โมน ฯลฯ
กระชายช่วยให้การทำงานของไตดีขึ้น ปรับสมดุลฮอร์โมน บำรุงมดลูกและแก้อาการตกขาวผิดปกติ (ในเพศหญิง) แก้อาการไส้เลื่อนและป้องกันต่อมลูกหมากโต (ในเพศชาย) เสริมสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ ช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการผมร่วง ผมหงอกขาวก่อนวัย ชะลอความแก่ มีแคลเซียมสูง จึงช่วยบำรุงกระดูก ป้องกันและรักษาโรคกระดูกพรุน และยังมีสรรพคุณบำรุงร่างกายส่วนอื่นๆ อีกมากมาย
กระชาย หรือกระชายเหลือง เป็นสมุนไพรที่ใช้กันในครัวเรือนมาช้านาน ทั้งในแกงป่า ผัดฉ่า น้ำยาขนมจีนฯลฯ เราจะได้กลิ่นและรสของกระชายปะปนอยู่ด้วยเสมอๆ และด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ทางยาอย่างเหลือหลาย
ดังนั้น หากได้กินกระชายอย่างสม่ำเสมอ น่าจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้อีกทางหนึ่ง เราจึงนำสูตรทำน้ำกระชายที่รสชาติดี ดื่มง่าย และมีประโยชน์มาฝากทุกท่านค่ะ
สูตรทำน้ำกระชาย
วัตถุดิบ
- กระชายเหลืองเหง้าสด ½ กก. ใช้เฉพาะตรงนมกระชาย
- น้ำเปล่าต้มสุก (กระชาย 100 กรัม หรือ 1 ขีด /น้ำ 2 แก้ว ประมาณ 100 - 150 มล./แก้ว)
- น้ำผึ้งแท้
- มะนาว
ขั้นตอนการทำน้ำกระชาย
1. ล้างกระชายให้สะอาด ตัดหัว ตัดท้าย ขูดเปลือกหรือไม่ขูดก็ได้ หากจะใช้เครื่องปั่นหั่นเป็นแว่นบางๆ ก่อน หากใช้เครื่องแยกกาก ไม่ต้องหั่นก็ได้
2. นำกระชายมาตำด้วยครกหิน หรือใส่เครื่องปั่น เทน้ำต้มสุกลงไปตามสูตร แล้วปั่นจนละเอียด /กรณีที่ใช้เครื่องแยกกาก นำกระชายใส่เครื่องแยกน้ำกระชาย กับกาก ออกมา แล้วนำกากไปใส่เครื่องอีก 2-3 รอบเพื่อให้ได้น้ำกระชายมากขึ้น
3. กรองด้วยผ้าขาวบาง (หรือกระชอนตะแกรงถี่) คั้นเอาแต่น้ำ /กรณีใช้เครื่องแยกกากให้นำน้ำกระชายไปผสมน้ำต้มสุกได้เลย หรือจะนำกากกระชายมาผสมน้ำคั้น-กรองเอาน้ำกระชายออกมาอีกก็ยิ่งดี
4. น้ำกระชายที่ได้มายังไม่ได้ปรุงรส ให้กรอกใส่ขวด แช่เย็นไว้ แบ่งชงดื่มวันละ 1 แก้ว (100 - 150 มิลลิลิตรขึ้นไป หากดื่มแล้วรู้สึกร่างกายร้อนผิดปรกติให้ดื่มแค่ 100 มิลลิลิตร หรือวันเว้นวันก็ได้ค่ะ
วิธีกิน
น้ำกระชายมักตกตะกอนเร็วมาก ก่อนกินต้องเขย่าขวดให้ตะกอนละลาย แบ่งน้ำกระชายมา 1 แก้ว ปรุงรสด้วยน้ำผึ้ง บีบน้ำมะนาวมาช่วยเพิ่มรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้น ปรุงได้ตามรสชาติที่ชอบเลยค่ะ
เคล็ดลับ:  ให้ดื่มในช่วง 15.00-17.00 น. จะได้ประโยชน์กับร่างกายสูงสุดเลยนะคะ
* ห้ามกินน้ำกระชายเปล่าๆ เพราะต้องมีน้ำผึ้ง - มะนาวไปประสานเพิ่มสรรพคุณทางยา
คำเตือนเกี่ยวกับการดื่มน้ำกระชาย — กระชายเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากคุณกำลังเป็นไข้ หรือตัวร้อน ช่วงนั้นก็อย่าเพิ่งดื่มน้ำกระชายเข้าไปนะคะ จะทำให้ร่างกายร้อนเกินไปค่ะ

9 ความคิดเห็น:

  1. จะลองดูขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. ผมดื่มเปล่าๆจะเปนอันตรายป่าวครับ

    ตอบลบ
  3. ดื่มก่อนหรือหลังอาหารคะ

    ตอบลบ
  4. กินตอนท้องว่างจะมีผลข้างเคียงไหมค่ะ

    ตอบลบ
  5. ถ้าปั่นแล้วคั้นเอาแต่น้ำกระชายไม่ผสมน้ำดื่มจะมีผลอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  6. ถ้าดื่มแต่น้ำกระชายไม่ผสมน้ำผสมน้ำผึ้งแทนอันครายไหมค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไตวาย น้ำท่วมปอด หัวใจโต ดื่มได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  8. ลองทำดื่มแล้วอร่อยค่ะ ผสมน้ำผึง มะนาว ใส่น้ำแข็งเย็นชื่นใจค่ะ

    ตอบลบ
  9. เริ่มทานมาได้2ครั้งแล้วค่ะทานเว้นวันวันละ1แก้ว บีมมะนาวและน้ำผึ้งใส่ไปทานเย็นๆชื่นใจ อร่อย รู้สึกกระปรี้กระเปร่าดีค่ะ

    ตอบลบ